แสงสีน้ำเงินกับสุขภาพคุณ

คุณนอนหลับรึเปล่า?
 

แสงสีน้ำเงิน
ในเวลากลางคืน

นักวิทยาศาสตร์พบว่ามีความเกี่ยงข้องกันระหว่างแสงที่ปล่อยออกมาจากคอมฯหรืออุปกรณ์ดิจิตอล และมันมีผลต่อการนอน

ดวงตาของมนุษย์ถูกออกแบบมาให้มีความไวต่อแสงมากเราจะตอบสนองต่อแสงในสภาพแวดล้อมต่างๆโดยที่เราไม่รู้โดยการ หดหรือขยายรูม่านตาเพื่อควบคุมปริมาณแสงที่จะเข้าสู่ดวงตาอย่างไรก็ตามแสงทั้งหมดที่ปล่อยออกมาจากดวงอาทิตย์มนุษย์สามารถมองเห็นได้เพียงบางส่วนเท่านั้นเรารู้จักในชื่อ แสงที่มองเห็น(visible light) และspectrumจะทำให้เรามองเห็นเป็นสีรุ้ง

ในส่วนนี้หรือความยาวคลื่นที่มีหลากหลายรูปร่าง คลื่นทางฝั่งสีแดงที่มาจาก spectrum จะมีความกว้างมากกว่าฝั่งสีน้ำเงินแต่แสงสีน้ำเงินมีความถี่มากกว่าพวกเราเจอแสงสีน้ำเงินมากขึ้นในช่วงอายุก่อน50ปีเนื่องมาจากการนำเอาหน้าจอและแสงที่ประดิษฐ์ขึ้นมาใช้ แสงเหล่านี้ช่วยให้ประหยัดพลังงานแต่ก็นำไปสู่ปัญหาเหมือนกัน

แสงสีน้ำเงินที่เยอะสามารถสร้างปัญหาเพราะว่ามันมีผลต่อการรับรู้ของสมองว่าตอนไหนควรจะหลับหรือควรจะตื่น แต่อย่างไรก็ตามแสงสีน้ำเงินที่เราสร้างขึ้นจะเหมือนแสงน้ำเงินตอนกลางวันทำให้เรารู้สึกว่ายังไม่ต้องพักผ่อน

สิ่งเหล่านี้มีผลต่อการสร้างฮอร์โมน เมลาโตนิน ซึ่งคุณจะรู้สึกอยากหลับหรืออยากตื่น พวกอุปกรณ์ดิจิตอลอย่าง คอมพิวเตอร์ แทปเลท หรือโทรทัศน์ อาจกลับมาทำร้ายคุณได้ในขณะที่คุณต้องการนอนสมองอาจจะสั่งให้เรารู้สึกตื่นตัวมากขึ้น


จากการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์ National academy ของมหาลัย Texas พบว่าการใช้อุปกรณ์ดิจิตอลก่อนการนอนเพียงไม่กี่ชั่วโมงจะรบกวนการหลับลึกและจะส่งผลต่อการตอบสนองในตอนเช้าวันรุ่งขึ้น

แสงสีน้ำเงินไม่เพียงแต่จะรบกวนการนอนของคุณแต่จะส่งผลต่อปัจจัยเรื่องสุขภาพด้วย นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Harvard วางไว้ในสิบปัญหาที่มีผลต่อการเต้นของจังหว่ะหัวใจถ้าได้รับมากเกินไป

พวกเขาพบว่าระดับน้ำตาลในเลือดที่เพิ่มขึ้นเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานและปริมาณของleptinนี้( ฮอร์โมนที่ทำให้คุณรู้สึกอิ่มหลังจากที่กิน) ลดลงซึ่งอาจจะเป็นตัวบ่งชี้ความเสี่ยงต่อโรคอ้วนการขาดการนอนหลับยังได้รับการเชื่อมโยงกับความเสี่ยงของภาวะซึมเศร้าด้วย

วิธีที่ดีที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะแทรกซ้อนเหล่านี้คือ ลดการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกก่อนนอน ให้อ่านหนังสือก่อนนอนด้วยแสงสีส้มหรือสีแดงหรือแสงจากเทียนดีกว่าอ่านด้วยแสงสีขาว จะสามารถช่วยในการกระตุ้นให้เกิดการนอนหลับ

นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยโตรอนโต พบว่าผู้ที่สวมแว่นป้องกันแสงสีน้ำเงิน ในสภาพที่สว่างจ้ามีระดับเมลาโทนิคล้ายกับคนที่สัมผัสกับแสงสลัวโดยไม่ต้องแว่นตา แสดงให้เห็นว่าสามารถป้องกันแสงสีฟ้าได้

เรียนรู้ผลกระทบจากแสงสีน้ำเงินและมีวิธีการที่จะปกป้องดวงจากผลกระทบระยะยาว

 

ค้นหา
ร้านแว่นตา

เยี่ยมชมหนึ่งในเครือข่ายเพิ่มเติม
ของเราวันนี้