How to keep your eyes healthy during isolation

News Title

วิธีการดูแลรักษาดวงตาในช่วงกักตัว

 

ในปัจจุบันผู้คนทั่วโลกกำลังมีวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปหลังจากการเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ในหลายเดือนก่อนคงยังไม่มีใครคาดคิดว่าเราทุกคนจะต้องแยกกันกักตัวอยู่บ้านอย่างเช่นทุกวันนี้. และเมื่อเราสามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้แล้วนั้น ต้องอย่าลืมว่าเรายังต้องดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอทั้งร่ายกายและจิตใจ ช่วงเวลาในการกักตัวอยู่บ้านเป็นเวลานานนั้นอาจส่งผลกระทบในหลายๆแง่มุมทั้งในเชิงของความแข็งของร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ดวงตา. การดูแลรักษาสุขภาพของดวงตาในระหว่างช่วงกักตัวนั้นสามารถทำได้ง่ายๆด้วยการพักสายตาจากการทำงานกับหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นระยะ การเลือกใช้แว่นตาที่ช่วยปกป้องดวงตา และการทานอาหารที่มีประโยชน์.ด้วยการผสมผสานวิธีการและการดูแลตัวเองเหล่านี้จะช่วยให้ดวงตามีสุขภาพที่ดีทั้งในระยะสั้นและระยะยาว.

 

พักสายตาจากหน้าจอบ้าง

การกักตัวอยู่บ้านเป็นเวลานานนั้นอาจทำให้ดวงตาของคุณมีปัญหาได้ เนื่องจากดวงตานั้นมีแนวโน้มที่จะต้องทำงานหนักขึ้นในการมองวัตถุในระยะใกล้และไกล การมองหน้าจอเป็นเวลานานนั้นจะทำให้ดวงตาเกิดอาการปวดและล้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องจ้องมองในระยะใกล้นั่นเอง. การใช้งานหน้าจอเป็นเวลานานนั้นจะทำให้เกิด อาการปวดตาที่เกิดจากการมองหน้าจอดิจิทัล, Computer Vision Syndrome อาการโดยทั่วไปนั้นอาจเริ่มต้นจากการปวดตา. การมองเห็นภาพเบลอ, อาการปวดหัว และ อาการตาแห้ง.

คุณสามารถป้องกันอาการเหล่านี้ได้ด้วยการทำตามกฎ 20-20-20. ในทุกๆ 20 นาทีที่คุณใช้อุปกรณ์ดิจิทัลนั้น ให้พักสายตาจากหน้าจอเพื่อมองวัตถุต่างๆที่อยู่โดยรอบห่างออกไป 20 ฟุต เป็นเวลาประมาณ 20 วินาที วิธีการนี้จะช่วยให้กล้ามเนื้อดวงตาของคุณได้พักและทำให้วิสัยทัศน์ในการมองเห็นดียิ่งขึ้น.

พัักสายตาด้วยกฎ 20 20 20
 

กฎ 20-20-20 นั้นสามารถช่วยเด็กๆที่มีแนวโน้มที่จะมีอาการ Digital Eye Strain จากการดูทีวี เล่นเกม เล่นมือถือ หรือเรียนออนไลน์มากเกินไปได้เช่นกัน. สิ่งที่เราทำได้เพื่อยังคงสุขภาพที่ดีในยุคที่ทุกอย่างเริ่มเป็นดิจิตอลมากขึ้น นั่นคือการปรับตัวและดูแลตัวเอง ซึ่งการลดเวลาการใช้งานหน้าจอนั้นสามารถช่วยได้อย่างมาก. การเพิ่มเวลาพักให้นานขึ้นกว่า 20 วินาทีนั้นจะช่วยให้ทั้งร่างกายและจิตใจได้ผ่อนคลายเป็นเวลานานขึ้น ลองพักสายตาโดยการเปลี่ยนไปอ่านหนังสือหรือเล่นบอร์ดเกมเป็นเวลาประมาณ 5-10 นาทีดูครับ. การพักแค่ช่วงเวลาสั้นๆนั้นจะทำให้สายตาของคุณมีสุขภาพที่ดีขึ้น.

 

ลองใช้งานแว่นตาสำหรับคอมพิวเตอร์หรือแว่นตากันแสงสีฟ้า

แว่นตาป้องกันแสงสีฟ้าหรือ แว่นตาสำหรับคอมพิวเตอร์, นั้นจะเป็นตัวช่วยสำคัญสำหรับผู้ใช้งานที่จำเป็นต้องทำงานกับหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน แว่นตาเหล่านี้จะช่วยกันแสงสีฟ้าจากหน้าจอที่จะทำให้เกิดอาการปวดตา. แว่นตาป้องกันแสงสีฟ้าที่ดีนั้นจะต้องป้องกันแสง HEV Light ไม่ให้ลอดผ่านเลนส์เข้าสู่ดวงตา ทั้งนี้คือเพื่อช่วยเพิ่มความสบายตาและให้ดวงตารับรังสีที่อาจเป็นอันตรายต่อดวงตาน้อยลง. เนื่องจากแสง HEV Light จากหน้าจอนั้นเปรียบเสมือนแสงอาทิตย์ สมองของเราจึงสั่งการให้เราตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาเมื่อได้รับแสงนี้ และนี่คือเหตุผลหลักที่ว่าทำไมผู้เชี่ยวชาญทางด้านสายตาถึงแนะนำให้เราจำกัดเวลาในการใช้งานหน้าจอในช่วงเวลากลางคืน และยังเป็นเหตุผลที่เราควรใส่ แว่นตาป้องกันแสงสีฟ้า ในขณะใช้งานหน้าจอในช่วงเวลากลางคืนเพื่อช่วยให้การนอนหลับของเราดีขึ้นอีกด้วย.

ขอแนะนำเลนส์ EYEZEN, เลนส์สำหรับยุคดิจิตอล

ในปัจจุบันนี้มีการตั้งค่าของคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ (รวมไปถึงแอพพลิเคชั่นฟรีบางอัน) ที่สามารถตั้งค่าเพื่อให้ได้ผลลัพท์เหมือนกับการใช้แว่นตาสำหรับคอมพิวเตอร์ แม้ว่าอาจจะไม่ได้ให้ผลลัพท์แบบ 100% แต่คุณก็ยังอาจรู้สึกได้ถึงการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น.

 

ทานอาหารที่ช่วยบำรุงรักษาดวงตา

อาจถือว่าเป็นเรื่องที่ยากขึ้นในการหาวัตถุดิบต่างๆในซุปเปอร์มาร์เก็ตในระหว่างช่วงของโรคระบาดนี้ แต่ก็ยังถือเป็นเรื่องสำคัญในการรับประทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ และยังทำให้ชีวิตความเป็นอยู่โดยรวมดีขึ้นอีกด้วย.

อาจถือว่าเป็นเรื่องที่ยากขึ้นในการหาวัตถุดิบต่างๆในซุปเปอร์มาร์เก็ตในระหว่างช่วงของโรคระบาดนี้ แต่ก็ยังถือเป็นเรื่องสำคัญในการรับประทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ และยังทำให้ชีวิตความเป็นอยู่โดยรวมดีขึ้นอีกด้วย. การผสมวัตถุดิบที่มีประโยชน์เหล่านี้เข้าไปในแต่ละมื้ออาหารนั้นจะสามารถช่วยให้ทั้งดวงตา ร่างกาย และจิตใจมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้:

  • อาหารที่มีวิตามิน E สูง: อัลมอนด์ เฮเซลนัท ผักโขม และซีเรียลธัญพืช.
  • อาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง: อาร์ติโชค บลูเบอรี่ ดาร์คช๊อคโกแลต โกโก้.
  • อาหารที่มีโอเมก้า 3 EPA และ DHA สูง: ปลาต่างๆเช่นปลาแซลม่อน ปลาเฮอริ่ง ปลาแมคเคอเรล ปลาทูน่า Flax seeds ที่สามารถทดแทนได้เนื่องจากมีโอเมก้า 3 สูง แม้จะไม่มี EPA และ DHA ก็ตาม.

 

ดูแลสุขภาพดวงตาเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีตลอดไป

ความรู้สึกวิตกกังวลนั้นถือเป็นเรื่องปกติเมื่อต้องเจอกับข่าวการแพร่ระบาดของไวรัสและการกักตัวอยู่บ้าน แต่การกักตัวในช่วงนี้ก็ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะให้คุณได้ดูแลตัวเองด้วยวิธีการใหม่ๆเพื่อให้ดวงตาและร่างกายมีสุขภาพที่ดีขึ้น. การใช้งานหน้าจอในระยะเวลาที่พอดี การเปลี่ยนวิธีการทานอาหาร และการลองวิธีใหม่ๆเพื่อดูแลตัวเอง ทั้งหมดถือเป็นวิธีการที่ดีที่จะช่วยเพิ่มความเป็นอยู่ที่ดีให้กับชีวิตของคุณ. ใช้ช่วงเวลาของการกักตัวนี้ให้เป็นโอกาสในการดูแลตัวเองให้ดียิ่งขึ้นโดยการปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตและการดูแลตัวเองเมื่อกักตัวอยู่ที่บ้านเพื่อให้ผลลัพท์ที่ดีในอนาคต.

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง: